I. Tổng Quan

Công tác tự kiểm tra đánh giá chất lượng năm 2022: – Ban hành Quyết định thành lập đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022. – Ngày 07/11/2022 Họp đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022. Phân chia đoan thành 03 Đoàn. – Ngày 7/11/2022 các nhóm tiến hành tự đánh giá cho điểm nhận mức 83 tiêu chí theo phân công. Họp đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 rà soát lại từng tiêu chí do các nhóm chấm điểm nhận mức, thống nhất mức từng tiêu chí. – Tổng hợp, nhập liệu báo cáo kết quả. – HĐQLCL kiểm tra và báo cáo kết quả tự đánh giá – Ngày 14/11/2022 nhập Báo cáo trực tuyến, in ấn đóng quyển và báo cáo về Sở Y tế theo quy định. 2. Ngày 14/11/2022 thông báo công khai cho CBCNVC trong đơn vị và bệnh nhân:Số lượng tiêu chí áp dụng, kết quả đánh giá chung, điểm, số lượng tiêu chí theo các mức, tỷ lệ các mức: – Số lượng tiêu chí áp dụng: 83/83 – Số lượng tiêu chí theo các mức, tỷ lệ các mức: Mức 1: 01 tiêu chí, chiếm 1.2 phần trăm Mức 2: 02 tiêu chí, chiếm 2.41 phần trăm Mức 3: 40 tiêu chí, chiếm 48.19 phần trăm Mức 4: 39 tiêu chí, chiếm 46.99 phần trăm Mức 5: 1 tiêu chí, chiếm 1.2 phần trăm – Điểm đạt được: 286 điểm. Điểm trung bình: 3.41 điểm

II. Ưu điểm

– Năm 2022 hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện đã triển khai và đạt kết quả tốt
– Tổ quản lý chất lượng bệnh viện đã thật sự đi vào các hoạt động cải tiến có chất lượng cao
– Mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022, 74,1 phần trăm nhân viên mạng có chứng chỉ tập huấn QLCLBV.
– Cơ sơ vật chất phục vụ cho hoạt động KCB ngày càng được củng cố và hoàn thiện: Cải tạo, nâng cao phòng nằm điều trị, lắp đặt hệ thống điều hòa tại các phòng nằm điều trị bệnh nhân, công trình phụ trợ, công trình vệ sinh tại các khoa phòng được cải tạo đẹp, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và không có mùi hôi.
– Đầu năm 2022 đã xây dựng kế hoạch hoạt động cải tiến năm 2022 thông qua hội đồng. QLCLBV, phân công cụ thể cho các bộ phận và cá nhân chịu trách nhiệm. Từng bước triển khai các hoạt động CTCLBV năm 2022 đạt kết quả tốt. Triển khai các hoạt động CTCLBV xuống tận các khoa, phòng đạt kết quả cao
– Tổ chức báo cáo sự cố Y khoa tại đơn vị, hoàn thiện phần mềm báo cáo quản lý sự cố y khoa, hàng quý đã tổ chức phân tích sự cố y khoa cấp bệnh viện, 100 phần trăm các khoa, phòng tham gia vào báo cáo sự cố y khoa.
– Tháng 11/2022 đã Thành lập Hội đồng đánh giá chấm điểm bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện năm 2022 có chất lượng.
– Tiếp tục thực hiện triển khai các dịch vụ kỷ thuật vượt tuyến tại TTYT.

III. Một số tồn tại

– Hoạt động KSNKBV: Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện còn nột số hạn chế, thiếu nhân lực, thiết bi và hệ thống xử lý
– Còn có tiêu chí ở mức 1 do chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng bệnh viện.
– Công tác cải tạo cơ sở vật chất còn gặp khó khăn do hệ thống nhà cửa lạc hậu khó sữa chữa.
– Nhân lực điều dưỡng một số khoa còn thiếu.

IV. Xác định các vấn đề ưu tiên cải tiến chất lượng

1. Tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai cải tạo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh.
2. Tập trung vào công tác đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao.
3. Tăng cường phát triển thực hiện kỹ thuật mới, kỷ thuật tuyến II trong những năm tới.
4. Bảo đảm chất lượng các xét nghiệm, thực hiện ngoại kiểm, nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh.
5. Tiếp tục công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn, thực hiện bệnh án điện tử trong thời gian tới.
6. Thúc đẩy tiến độ thi công hệ thống xử lý chất thải lỏng Y tế.
7. Đẩy mạnh thực hiện các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
8. Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch ” Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, kế hoạch xây dựng cơ sở KCB “Xanh-Sạch-Đẹp”, Đẩy mạnh phong trào thi đua 5S.
9. Nâng hạng đơn vị từ hạng III lên hạng II.

V. Giải pháp, lộ trình, thời gian cải tiến chất lượng

1. Giải pháp
– Tổ chức tốt hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện: Bổ sung và Kiện toàn Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện năm 2023, mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện năm 2023.
– Tổ chức họp HĐ QLCL, tổ QLCL và Mạng lưới QLCL đánh giá lại kết quả đánh giá năm 2022 đã đạt được để đưa ra những giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo.
– Xây dựng Kế hoạch cải tiến chất lượng năm 2023: Trếp tục triển khai các nội dung quản lý chất lượng bệnh viện, duy trì quy trình kỹ thuật , xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện, tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh.
– Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại để cập nhật và nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ Y, Bác Sỹ, Dược Sỹ, kỹ thuật viên chuyên môn.
– Nâng cao chất lượng chuyên môn: Mở rộng phạm vi chuyên môn, trong giai đoạn 2022 – 2025 sẽ triển khai phát triển một số mảng hoạt động. Cụ thể: Triển khai các danh mục kỹ thuật tuyến II đã được phê duyệt, Triển khai các kỹ thuật về chẩn đoán hình ảnh như chụp Cắt lớp Vi tính, triển khai về các kỷ thuật Xét nghiểm giải phẫu bệnh.
– Tích cực triển khai Quyết định về đổi mới phong cách, thông tư 07 về quy tắc ứng xử trong các cơ sở y tế của Bộ Y tế. Đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
2. Lộ trình, thời gian cải tiến chất lượng bệnh viện:
Giai đoạn I: Từ tháng 11/2021 đến hết năm 2022
– Củng cố Tổ quản lý chất lượng bệnh viện và mạng lưới QLCLBV.
– Tiếp tục Cử nhân viên tham dự các khóa đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng.
– Tổ chức tập huấn về công tác QLCLBV: Kế hoạch cuối tháng 12/2022
– Hoàn thành hồ sơ nâng hạng đơn vị từ hạng III lên hạng II.
Giai đoạn II: năm 2022 – 2023:
– Đánh giá hiệu quả việc áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng;
– Tiếp tục áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng và đăng ký chứng nhận chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
– Không có tiêu chí mức 1.
Giai đoạn III: năm 2024 – 20225
– Thành lập Phòng QLCLBV.
– Không có tiêu chí mức 2.

VI. Kết luận, cam kết của bệnh viện cải tiến chất lượng

Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 theo Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Tân Kỳ Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra tổ chức đánh giá có 83 tiêu chí / 83 tiêu chí được áp dụng. Kết quả điểm đạt trung bình: 3,41 điểm.
Tuy nhiên, còn có một số tiêu chí còn đạt mức II, có tiêu chí đang còn ở mức I và nhiều tiểu mục cần phải củng cố và triển khai thực hiện để hoàn chỉnh theo quy định Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.
Ban Giám đốc, Hội đồng QLCLBV, Tổ QLCLBV, mạng lưới QLCL Trung tâm Y tế Tân Kỳ cam kết sẽ quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp, lộ trình và nội dung cải tiến chất lượng bệnh viện trong những năm tiếp theo nhằm cung ứng dịch vụ y tế chất lượng, an toàn, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, phù hợp với điều kiện tại địa phương và đơn vị.